Monday, March 3, 2014

Hướng dẫn cách thêu tranh chữ thập cơ bản?



Chào các Chị, em là Bé Yoo, Ở bài viết trước em đã có trình bày khá rõ Tranh Thêu Chữ Thập là gì rồi và phương pháp thêu ra sao. Hôm nay ở bài viết này em sẽ hướng dẫn với các Chị chưa biết thêu cách làm thế nào để thêu tranh chữ thập một cách cơ bản nhất.
tranh theu chu thap 1

Bước đầu tiên để có thể bắt đầu thêu tranh đó là chuẩn bị bộ KIT Thêu

Bộ KIT thêu gồm có Kim, Chỉ Thêu, Khung Thêu, Vải Thêu, Mẫu thêu, Kéo và các vận dụng khác, Nếu Chị nào chưa tìm hiểu qua về bộ KIT này thì em yêu cầu các Chị xem lại ở bài Tìm hiểu về tranh thêu chữ thập để hiểu rõ hơn về bộ KIT này và xem các địa chỉ có thể mua bộ KIT thêu chữ thập này.
tranh theu chu thap 2
Đây là hình ảnh bộ KIT thêu chữ thập các chị cần có
Lưu ý trước khi tiến hành thêu: Mọi vật dụng tiến hành thêu yêu cầu phải sạch sẽ, khô ráo không ấm ướt dính bụi kẻo làm bẩn vào chỉ. Chọn kim phù hợp với lỗ vải thêu, Lựa chọn bản Mẫu thêu mà bạn muốn thêu ( Tuy nhiên bài thêu này tôi không yêu cầu các bạn chuẩn bị mẫu thêu, vì chúng ta chỉ tập thêu mỗi dấu thập (X) mà thôi). Chuẩn bị đầy đủ các màu cần thiết theo yêu cầu của Chart thêu (Mẫu thêu in sẵn màu của các ô).

Sau khi đã chọn được mẫu thêu, vải thêu, chuẩn bị đầy đủ kim chỉ, khung thêu và kéo cắt chúng ta bắt đầu tiến hành tập thêu chữ thập.

- Việc đầu tiên các bạn cần làm là cho dao kéo, kim chỉ ra một bên cho gọn, cho vải thêu vào khung
- Sau đó lựa chọn màu chỉ cho vị trí cần thêu: Tôi chọn màu xanh lá cây cho mát mát :D hì hì.
tach chi theu ra khoi cuon chi theu tranh chu thap
- Tiếp theo đó ta tháo các con chỉ ra khỏi vỏ đựng rồi từ từ và nhẹ nhàng gỡ các con chỉ ra nhiều phần nhỏ để đảm bảo làm sao ta chỉ cần lấy hai sợi chỉ là được, sau đó luồn sợi chỉ vào kim để bắt đầu thêu (Một điều vô cùng quan trọng khi thêu tranh bằng phương pháp thêu chữ thập là luôn sử dụng hai sợi chỉ cùng một lúc).
Các bạn cần lưu ý: Khi thêu ta nên thêu tranh bằng phương pháp thêu chữ thập từ giữa rồi thêu dần ra bên ngoài nha

Rồi hôm nay chúng ta chỉ học thêu chữ thập bằng phương pháp thêu dấu huyền rồi thêu dấu sắc trên 1 ô mà thôi

- Bước 1: Đâm kim thêu từ phía dưới lên theo một lỗ ở giữa tấm vải thêu như trong hình.
cach theu tranh chu thap
- Bước 2: Kéo chỉ và đâm kim thêu chéo xuống về phía lỗ phải để thêu thành dấu huyền như trong hình
theo tranh chu thap nhu the nao
Kéo hết chỉ đừng kéo chặt quá, vừa tay thôi là đẹp rồi, kéo chặt đôi khi làm cho vải thêu bị co dúm lại, nhưng nếu kéo lỏng quá sẽ làm cho chất lượng mũi thêu bị xấu và xù xì. Chúng ta xem dấu huyền vừa thêu được:
bi quyet theo tranh chu thap
Như vậy là đã thêu xong dấu huyền rồi nhé, ta được nửa công đoạn khi thêu một dấu thập rồi đấy.
- Bước 3: Ta thêu nốt phần còn lại của chữ thập bằng cách thêu dấu sắc.
Để thêu dấu sắc thì ta thêu mũi tiếp theo vào lỗ phía trên bên phải của ô vuông, cùng phía với lỗ mà bạn vừa đâm kim xuống như trong hình.
theo dau sac trong theo chu thap
- Sang bước 4: Lưu ý vì đây là mũi chỉ đầu tiên cho nên chúng ta cần cố định đầu chỉ thêu lại, cách cố định như sau:
Khi đã đến bước 3 chúng ta không nên kéo chỉ lên sít vội mà chúng ta sẽ luồn cái đầu của sợi chỉ ở mũi thêu đầu tiên vào vòng chỉ đang thêu để tạo thành một nút thắt chắc chắn giúp cố định đầu sợi chỉ thêu.
Xem hình dưới đây:
hoc theu tranh chu thap 5
Sang bước 5: Bây giờ quay lại mặt đang thêu, ta kéo chỉ lên rồi luồn chỉ thêu vào lỗ phía dưới bên trái hình vuông để hoàn thành việc thêu dấu huyền.
phuong phap theu tranh chu thap
Giờ các Chị kéo chỉ xuống cho khít đường thêu , như vậy là chúng ta đã thêu hoàn thành một dấu thập (dấu X chéo đi tí :D )
cach theu tranh chu thap 6

Một số lưu ý giúp các Chị có thể thêu nhanh hoàn thành một bức tranh thêu bằng chữ thập

Ngày nay thì khi đi mua mẫu thêu hoặc vải thêu người ta hay in sẵn mẫu màu và ký hiệu của các ô lên vải thêu, do đó ta sẽ biết được chỗ nào cùng màu với nhau, nếu có nhiều chỗ cùng màu mà ta cứ thêu từng chữ X một thì rất mất thời gian, vì vậy các Chị có thể làm theo hướng dẫn dưới đây để có thể thêu nhiều chữ thập một lúc mà đảm bảo đường thêu đẹp và đều.
Trước tiên ta thêu một mũi chữ thập trước để có định đầu chỉ thêu, sau đó thêu liên tiếp dấu huyền (ô phía trên bên trái xuống ô phía dưới bên phải)
cach theu tranh tay
Nếu trong một hàng ví dụ có nhiều màu xanhlốm đốm vài điểm màu đỏ thì ta cứ thêu màu xanh trước, và chừa ô màu đỏ lại để thêu sau.
Bước tiếp theo là khi ta thêu tới cuối hàng thì các Chị phải luồn kim lên ô vuông ngay phía trên ô vuông mà các Chị vừa thêu xuống và tiếp tục các mũi thêu từ ô vuông phía trên bên phải chéo xuống ô vuông phía dưới bên trái để hoàn thành các chữ thập cùng màu. Xem hình dưới đây
hoan thanh theu tranh chu thap
Như vậy là ta sẽ thêu từ bên trái (tức là thêu các dấu huyền) đến hết hàng rồi thêu ngược lại từ bên phải sang (thêu các dấu sắc). Kết quả nhận được sẽ như thế này:

Bây giờ nếu muốn thêu 2 hoặc 3 hàng chữ thập cùng một màu thì phải làm thế nào?

Rất đơn giản các Chị chỉ cần thêu xong hàng đầu tiên theo hướng dẫn ở trên, ngay khi vừa kết thúc hàng đầu tiên chúng ta thêu liền từ phía dưới lên, tức là các Chị sẽ luồn kim thêu qua ô vuông phía trên bên trái của hàng tiếp theo và thêu lặp lại các bước thêu giống như đã thêu hàng đầu tiên
that nut moi theu chu thap
Rồi khi đã thêu xong một hàng, bạn muốn chuyển sang màu khác để thêu hoặc muốn cố định điểm thêu đõ lại thì làm thế nào?

Cách thắt nút và cố định đường chỉ thêu khi thêu xong một màu nào đó

Việc thắt nút phải đảm bảo làm sao cho đường thêu không bị gồ ghề sẽ làm xấu bức tranh thêu, cách hiệu quả nhất để cố định mũi chỉ thêu cuối là luồn đoạn chỉ thêu cuối qua 3 đến 4 mũi thêu ở bên mặt trái để chỉ được giữ cố định.
theu tranh chu thap co ban
Bài hướng dẫn thêu chữ thập cơ bản đến đây là hết rồi. Xin cảm ơn các Chị đã ủng hộ Bé Yoo, hãy share bài này lên Facebook và Google Plus để ủng hộ Bé Yoo nha. Nếu có bất cứ thắc mắc nào hay là đã làm được, hãy để lại bình luận dưới bài viết này.
Xin chân thành cảm ơn


About Me

Chào các bạn!
Mình tên là Meo Meo
Mình thích thêu tranh tay, và thích nhất là thêu tranh chữ thập.
Mình lập blog này nhằm chia sẻ với các bạn các kỹ thuật thêu nhanh và đẹp nhất, đồng thời cung cấp miễn phí cho các bạn những bản mẫu tranh thêu chữ thập đẹp mà mình sưu tầm được.

Đăng Ký Nhận Mẫu Tranh Mới

Nhập Email Vào Đây Để Nhận Mẫu Tranh Thêu Chữ Thập Mới:

Copyright © by YooRich.com - Sitemap | Chính sách bảo mật