Monday, March 3, 2014

Tìm hiểu Tranh Thêu Chữ Thập là loại tranh thêu gì và thêu như thế nào?



3/3/2014 - Nhân dịp sắp tới ngày kỷ niệm Quốc Tế phụ nữ 8/3/2014, Bé Yoo quyết định mở Blog về tranh thêu chữ thập nhằm giới thiệu kỹ thuật, mẫu thêu và các bí quyết thêu tranh chữ thập để các bà, các mẹ các chị và các em có môi trường học hỏi kinh nghiệm, kỹ thuật thêu mới, và những mẫu thêm đẹp mới cho riêng mình.

Vậy thì Tranh Thêu Chữ Thập là gì? nó có phổ biến hay không? tranh thêu có giá trị không?

- Nói ngắn gọn và dễ hiểu thì Tranh Thêu Chữ Thập là loại tranh sử dụng kỹ thuật thêu chữ thập, tức là người thêu dùng chỉ thêu thêu lên vải những điểm nhỏ hình chữ chập (+ hoặc chữ X) theo tiếng tây người ta gọi là Cross-Stitch. Sự kết hợp của nhiều chữ thập với màu sắc khác nhau sẽ tạo thành một bức tranh hoàn chỉnh.

- Tại sao chỉ với những dấu X này mà có thể tạo nên một bức tranh hoàn chỉnh và rất đẹp? để hiểu được tại sao những chữ thập có thể tạo nên một bức tranh nghệ thuật bạn hãy tưởng tượng bức tranh của bạn được chia thành hàng ngàn ô vuông nhỏ (một chấm, giống ở màn hình máy vi tính người ta gọi là pixel), mỗi chấm mỗi màu sẽ tạo ra một vùng ảnh nhỏ, trong bức tranh thêu bằng phương pháp thêu chữ thập thì mỗi chấm, mỗi pixel là một chữ thập (một dấu X , một dấu +).

Hãy nhìn bức tranh dưới đây để hiểu rõ hơn:


- Với kiểu thêu tranh chữ thập này bạn sẽ thêu trên loại vải thô, loại vải được chia các ô đều nhau để khi thêu chữ thập không bị chữ to chữ nhỏ, tức là vải thêu phải đảm bảo các chữ thập phải đều nhau 100%. Phần Bé Yoo sẽ nói rõ hơn về các loại vải thô để thêu tranh chữ thập.

- Về câu hỏi tranh thêu chữ thập có phổ biến hay không? Bé Yoo khẳng định 100% rằng cách thêu tranh chữ thập là rất phổ biến trên thế giới, mà thực ra nó bắt nguồn từ các nước châu âu từ thời xa xưa, hiện nay trên thế giới người ta rất ưa chuộng loại tranh thêu tay này.

- Về giá trị của tranh thêu chữ thập là rất lớn, bởi vì nó được làm hoàn toàn thủ công, nó là sản phẩm của các chị các mẹ đã ngày đêm tạo ra hàng ngàn những chữ thập nho nhỏ với màu sắc khác nhau để tạo thành bức tranh hoàn chỉnh, theo giá thị trường thì mỗi bức tranh nho nhỏ cỡ 30x30 cm thôi giá đã từ 500 tới vài triệu một tấm tranh thêu, tùy thuộc độ phức tạp và chất liệu tạo nên. Còn tranh lớn thì giá rất cao.

Học thêu tranh bằng phương pháp thêu chữ thập có khó không? học trong bao lâu?

- Thêu tranh chữ thập thì tới nam giới cũng thêu được (nói cho vui thôi, họ không có đủ sự khéo léo và kiên trì để làm tới cùng đâu), nên Bé Yoo dám khẳng định rằng việc học thêu tranh chữ thập cực kỳ dễ, chỉ cần học cách thêu dấu huyền rồi tới dấu sắc và cách căn màu cho chỉ là có thể thêu rồi.

- Tuy nhiên để có thể trở thành người thêu chuyên nghiệp thì bạn cần phải luyện tập nhiều và học thêm nhiều cách lập kế hoạch thêu chỗ nào thêu trước chỗ nào thêu sau và thêu sao cho đều.

- Thời gian học để thêu được thì chắc chỉ mất độ buổi sáng là bạn đã có thể thêu rồi. Chủ yếu là thời gian để làm quen với dụng cụ và căn chỉ thêu cho hợp lý.

Xem bài: Hướng dẫn thêu tranh thêu chữ thập cơ bản.

Nguyên vật liệu cần có để thêu tranh chữ thập là gì? có đắt không? có dễ mua không?

- Nguyên vật liệu cần có để có thể thêu tranh chữ thập bao gồm: Kim thêu tay, Chỉ màu các loại, Vải thêu - là loại vải thô, và mẫu thêu: Chúng ta tạm gọi là bộ KIT THÊU.

- Với một bộ KIT THÊU bạn chỉ cần làm một việc đó là lấy các dụng cụ trong bộ KIT Thêu sau đó đếm ô, xâu chỉ và bắt đầu thêu. Tất cả chỉ đơn giản có thế.

=> Ta tìm hiểu kỹ hơn về các nguyên vật liệu cần thiết để có thể thêu tranh chữ thập:

+ Chỉ thêu: Là loại chỉ thêu tay, rất nhiều hãng sản xuất và người ta hay sử dụng nhất để thêu tranh chữ thập là chỉ của hiệu DMC (từ pháp).

+ Kim thêu: Không phải loại kim nào cũng có thể thêu chữ thập, để thêu tranh chữ thập thì bạn phải sử dụng loại kim đầu tù (bởi vì vải thêu thường có lỗ sẵn rồi), với kim thì bạn lưu ý chọn loại kim có kích thước phù hợp với kích cỡ lỗ vải của bạn.

+ Vải thêu: Thêu tranh bằng phương pháp thêu chữ thập thì như đã nói ở trên ta sẽ dùng loại vải thô, được dệt thành các ô vuông có nống cho các ô đều nhau, bạn có thể tìm mua các loại vải thêu chữ thập như: Vải Water canvas loại này dùng để áp lên quần áo rồi thêu, khi gặp nước nó sẽ tan ra và để lại tác phẩn trên quần áo của bạn, loại vải Aida, Evenweave, Linen, canvas được làm bằng chất liệu nhựa sản phẩm thêu thường dùng làm móc khóa, hay là làm ví, và các loại vải thêu khác. Bạn cũng có thể sử dụng loại vải của mình miễn là nó phải có các lỗ đều nhau. Nhưng lời khuyên là nên mua các loại vải chuyên dụng cho thêu chữ thập.


+ Bút có mực bị hòa tan trong nước: Đôi khi bạn cần sử dụng tới bút để vẽ hoặc đánh dấu đường thêu, bạn phải sử dụng loại bút có mực đặc biệt để sau khi thêu xong, giặt bản thêu thì mực sẽ biến mất.

+ Khung thêu: Nhiều loại khung, bạn lựa chọn loại khung phù hợp với kích cỡ miếng vải thêu chữ thập của mình.

+ Kéo thêu: Cố gắng kiếm cây kéo nhỏ, sắc để cắt chỉ, sẽ thú vị biết bao nếu cây kéo của bạn có màu sắc rực rõ và hình thù đáng yêu, công việc thêu thùa sẽ hấp dẫn hơn nhiều phải không.

+ Và quan trọng nhất là Mẫu Thêu (tây họ gọi là Chart thêu hay pattern thêu chữ thập): Nó là tờ hướng dẫn , đôi khi được in vào vải trên đó có in những ô vuông được ký hiệu để quy định màu của chỉ thêu ở khu vực điểm đó, mỗi một ô vuông tương ứng với một mũi thêu chữ thập. Để có mẫu thêu cho việc thêu bạn có thể mua, copy trên internet hoặc xin từ bạn bè, nếu có thời gian bạn có thể tìm hiểu cách tạo mẫu thêu riêng cho mình qua phần mềm máy tính.

Xem bài: Hướng dẫn sử dụng máy vinh tính tạo mẫu thêu tranh chữ thập.

- Bạn có thể dễ dàng mua nguyên vật liệu để thêu tranh chữ thập cho riêng mình.

Bài viết này tôi có chia sẻ một số địa chỉ và địa điểm để mua nguyên vật liệu và mẫu để thêu tranh chữ thập ở khắp các tỉnh, và các địa chỉ bạn có thể mua online qua internet.

Xem bài: Danh bạ các cửa hàng bán dụng cụ và mẫu để thêu tranh chữ thập

Tôi đã thêu được rất nhiều tranh thêu chữ thập vậy liệu tôi có bán được không?

- Bạn hoàn toàn có khả năng bán tranh chữ thập do mình thêu với giá cao và dễ dàng.

- Nếu bạn có nhiều thời gian rảnh và thích thêu tranh bằng tay thì bạn nên lên Internet tìm hiểu xem người ta đang thích loại tranh nào, sau đó tập trung thêu về chủ đề đó và rao bán trên mạng hoặc bán lại cho các công ty chuyên bán tranh chữ thập.

Bạn có thể xem bài viết dưới đây để tìm hiểu về cách quảng cáo và bán tranh chữ thập do tự tay bạn thêu:

Bài viết hướng dẫn cách bán tranh thêu tay chữ thập của chính bạn

Bài viết được viết bới Bé Yoo!



About Me

Chào các bạn!
Mình tên là Meo Meo
Mình thích thêu tranh tay, và thích nhất là thêu tranh chữ thập.
Mình lập blog này nhằm chia sẻ với các bạn các kỹ thuật thêu nhanh và đẹp nhất, đồng thời cung cấp miễn phí cho các bạn những bản mẫu tranh thêu chữ thập đẹp mà mình sưu tầm được.

Đăng Ký Nhận Mẫu Tranh Mới

Nhập Email Vào Đây Để Nhận Mẫu Tranh Thêu Chữ Thập Mới:

Copyright © by YooRich.com - Sitemap | Chính sách bảo mật