Wednesday, March 26, 2014

Cách thêu tranh chữ thập đẹp với 4 kỹ thuật thêu tay cơ bản



Như đã tìm hiểu ở phần trước, một trong những kỹ thuật thêu tay để cho ra những bức tranh thêu đẹp đó là phương pháp thêu chữ thập, vậy có những cách thêu tranh chữ thập in sẵn đẹp nào? chi tiết từng cách ra sao?

Hôm nay Bác Sỹ Cobe sẽ hướng dẫn các bạn 4 kỹ thuật thêu tranh chữ thập cơ bản

- Thường thì khi mua mẫu tranh thêu chữ thập in sẵn bạn sẽ thấy các ký hiệu trên chart thêu và mã màu tương ứng cho từng điểm thêu, tuy nhiên chúng chỉ là những ký hiệu chỉ thị màu cho điểm thêu đó, mỗi một ký hiệu thể hiện một màu chỉ, tại mỗi điểm thêu sẽ được quy định bởi một màu nhất định và phải được thêu bằng dấu X hoặc dấu /// .
- Khi mà bạn mua bộ dụng cụ (gọi là KIT thêu) thêu thì đều có tờ hướng dẫn kèm theo, tuy vậy không phải nhà sản xuất nào cũng hướng dẫn bạn chi tiết tỉ mỉ được, vì vậy bài này mình sẽ hướng dẫn sâu hơn về các kỹ thuật thêu chữ thập.

Trước khi thêu bạn nên làm gì?

Như đã nói ở bài cách thêu tranh chữ thập cơ bản thì khi bắt đầu thêu tranh chữ thập bạn nên thêu từ giữa ra xung quanh, vì vậy:
- Bạn phải xác định được điểm giữa của mẫu thêu bằng cách gập miếng vải thêu làm tư để tìm điểm trung tâm.
- Sau đó đối chiếu với điểm trung tâm của mẫu thêu (gọi là Chart)
- Và cuối cùng xác dịnh màu của điểm giữa và thêu mỗi chữ thập đầu tiên với màu đó để đánh dấu vị trí trung tâm của bức tranh thêu: Tại sao phải làm điều này, Kinh nghiệm cho thấy việc làm này giúp bạn dễ dàng đếm ô hơn, ít sai sót khi đếm ô thêu hơn

Cần xác định mã màu và chú thích mỗi thêu trước khi thêu

- Trên mỗi mầu tranh thêu chữ thập in sẵn đều có các ký hiệu được in màu khác nhau thể hiện mã màu chỉ thêu, mỗi một điểm một màu được đánh số. Bạn cần phải xác định điểm bạn cần thêu là màu gì rồi chọn chỉ theo mã màu đó.
- Cùng với mã màu của chỉ thêu sẽ là ký hiệu của mũi thêu, bao gồm: Mũi thêu X , nửa mũi X, 1/4 mũi X hay backstich -> bạn cần phải thận trọng và thêu đúng với chỉ dẫn này thì mới mong có một bức tranh thêu tay đẹp.

Tìm hiểu 4 kỹ thuật thêu tay tranh chữ thập

Thêu tranh chữ thập với mũi thêu đầy đủ ( tiếng anh là Full stitch, Xstitch )

- Nếu như bạn nhìn thấy ký hiệu điểm bạn cần thêu là thêu mũi đầy đủ thì bạn phải thêu theo kỹ thuật này, với mũi thêu mà chỉ có 1 điểm thì bạn thêu một chữ X theo phương pháp dấu huyền rồi dấu sắc còn nếu như có nhiều mũi X liền nhau bạn nên thêu theo cùng một hướng tức là /////// xong rồi thêu ngược lại \\\\\\\ để hoàn thiện một dãy chữ X như ở bài hướng dẫn cách thêu tranh chữ thập cơ bản
- Với các mũi 1/2 (half stitch), mũi 1/4(quarter stitch), 3/4 (three-quarters stitch) bạn xem hình dưới đây để thêu nhé

Cách thêu mũi miền - backstich

Mũi viền giúp cho mẫu thêu được sắc nét và thêm phần cá tính, độc đáo, cách thêu là bạn thêu mũi đột giống như là may quần áo bình thường, bạn đi mũi viên từng ô một làm sao cho đường chỉ được sát với mặt vải, các đường cong uốn lượn trên hình bạn có thể thêu bằng cách kéo chỉ tạo thành đường chép qua 1 tới 2 thậm chí là tới 3 ô, còn nếu thêu mũi viền chéo ô thì nên thêu ô đó mũi 3/4 chắc chẵn mũi thêu sẽ nhìn đẹp hơn và sắc sảo hơn so với thêu mũi X đầy đủ.

Cuối cùng là thêu tay bằng phương thêu mũi con bọ (French-knot)

Nếu bạn đang có ý định thêu nhụy hoa, mắt động vật, và các chi tiết có hình tròn cần nổi bật lên thì thêu mũi con bọ là cách thêu hiệu quả cho ta bản thêu sắc nét.
Cách thêu như sau: Lên kim từ lỗ của 1 ô stitch, một tay bạn tỳ kim nằm ngang trên mặt vải, một tay cuốn chỉ quanh đầu kim (bạn có thể cuốn 2-3 hoặc 4 vòng chỉ tuỳ theo độ to nhỏ của mũi con bọ mà bạn đang muốn thêu),tiếp theo kéo các vòng chỉ này xuống sát với tay bạn đang giữ kim rồi rút kim từ từ, khi đã tạo một gút trên sợi chỉ thì bạn đâm kim xuống mặt trái của vải và kéo từ từ để lại gút vừa tạo nằm lại trên mặt vải (Cần chú ý: ko kéo mạnh quá làm gút trên chỉ theo kim xuống mặt sau của vải).
Bài viết được viết bởi Bác Sỹ Cobe - Admin http://hoctheutranhchuthap.blogspot.com

Các chủ đề cùng chuyên mục tranh thêu tay:

tranh thêu tay
cách thêu tranh chữ thập đẹp
tranh thêu chữ thập
cách thêu tranh chữ thập in sẵn


About Me

Chào các bạn!
Mình tên là Meo Meo
Mình thích thêu tranh tay, và thích nhất là thêu tranh chữ thập.
Mình lập blog này nhằm chia sẻ với các bạn các kỹ thuật thêu nhanh và đẹp nhất, đồng thời cung cấp miễn phí cho các bạn những bản mẫu tranh thêu chữ thập đẹp mà mình sưu tầm được.

Đăng Ký Nhận Mẫu Tranh Mới

Nhập Email Vào Đây Để Nhận Mẫu Tranh Thêu Chữ Thập Mới:

Copyright © by YooRich.com - Sitemap | Chính sách bảo mật